Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Ứng dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công được thực hiện trực tuyến, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Nói cách khác, đây là mức cao nhất của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Với mức độ 4, người dân chỉ cần ngồi nhà đăng ký dịch vụ, kết quả sẽ được trả tận nơi, không phải đến cơ quan chức năng. Dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC.
Thủ tục hành chính Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉ
Đối với Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian qua, Sở đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công bố các thủ tục hành chính theo đúng quy định, trong đó tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% TTHC của Ngành đã được cập nhật, đăng tải trên Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh với 208 TTHC (cấp tỉnh là 137 TTHC, cấp huyện là 25 TTHC, cấp xã là 46 TTHC), trong đó có 187 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt 89,9% (cấp tỉnh là 123/137 TTHC, đạt 89,78%; cấp huyện là 18/25 TTHC, đạt 78%; cấp xã là 46/46 TTHC, đạt 100%). Về tiếp nhận và giải quyết TTHC, trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 2.296 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC và đã trả kết quả 2.129 hồ sơ, 167 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và sớm hạn đạt 100%. Tuy nhiên, số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết của Sở đa số ở lĩnh vực người có công, việc tiếp nhận hồ sơ ban đầu được thực hiện chủ yếu ở cấp xã, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là những đối tượng yếu thế, trình độ dân trí, trang thiết bị hỗ trợ việc nộp hồ sơ trực tuyến còn nhiều hạn chế. Do đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.
Trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở sẽ hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.hagiang.gov.vn/Default.aspx?uid=5&DonVi=SLD; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC…