Thứ hai, Ngày 6 Tháng 5 Năm 2024

Tin tức - Sự kiện

Gửi Email In trang Lưu
Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giới Lao Chải

09/07/2020 08:03

BHG - Nằm cách xa trung tâm huyện hơn 60 km, Lao Chải là xã khó khăn nhất huyện Vị Xuyên. Với địa hình chia cắt phức tạp, xã biên giới này vẫn còn khó khăn nhiều mặt, nhiều hộ nghèo cần giúp đỡ. Từ khi có Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã khẩn trương thẩm định và chọn những hộ cần có nhà ở nhất để hỗ trợ.

Nhà mới của gia đình anh Vàng Seo Vảng, thôn Bản Phùng.

 So với những xã khác, giao thông đi lại ở Lao Chải chưa hoàn thiện, từ trung tâm xã đến các thôn chủ yếu là đường đất, độ dốc lớn nên vận chuyển vật liệu làm nhà cho bà con rất vất vả. Năm nay, xã rà soát, thẩm định thực hiện làm 6 ngôi nhà cho các hộ nghèo ở 3 thôn: Cáo Sào, Bản Phùng và Ngài Là Thầu. Tới thôn Bản Phùng vừa mới hoàn thành 4 căn nhà cho người nghèo, chúng tôi mới cảm nhận được những khó khăn khi xây dựng nhà cho bà con nơi đây. Dù là thôn nằm giáp với trung tâm UBND xã nhưng người dân ở phân tán nên đường đến các hộ chủ yếu là đường đất dốc trơn trượt. Ngôi nhà mới của anh Vàng Seo Vảng nằm trên một đám ruộng bậc thang. Đang là mùa gieo cấy của bà con nên trước khi tới, chúng tôi phải gọi điện nhiều lần mới liên hệ được với chủ gia đình vừa nhận bàn giao ngôi nhà tình nghĩa. Sau chén nước chè, anh Vảng dẫn chúng tôi đến thăm căn nhà trình tường cũ xiêu vẹo, ẩm thấp vì năm tháng ở cạnh nhà mới. Anh Vảng cho biết: “Gia đình có 7 khẩu, sinh kế phụ thuộc vào đám ruộng 1 vụ cạnh nhà chưa đến 1 ha và một ít chè, Thảo quả; nên đời sống khó khăn lắm. Tôi và con trai là lao động chính của gia đình, làm quần quật nhưng chỉ đủ ăn qua ngày. Mơ ước từ lâu làm mới ngôi nhà trình tường nhưng tích cóp mãi chẳng đủ”. Có được sự hỗ trợ của Chương trình làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo và người nghèo; giờ đây, anh đã có ngôi nhà mơ ước. Ngôi nhà của gia đình anh Vảng được làm theo kiến trúc trình tường của người dân tộc Mông, mái lợp Phibrô xi măng, nền láng xi măng sạch sẽ. Hiện đang là vụ Mùa, nên gia đình chưa kịp hoàn thiện công trình vệ sinh nhưng đã chọn vị trí và chuẩn bị vật liệu khi cấy lúa xong sẽ thực hiện…

Rời nhà anh Vảng, chúng tôi đến thăm nhà anh Vàng Seo Ly thuộc hộ nghèo neo đơn, nhà chỉ có anh và một đứa con đang học mẫu giáo. Ngôi nhà vừa được bàn giao của anh Ly nằm ở lưng đồi, dốc đứng nên xe máy không thể đến tận nơi. Vượt quãng đường dốc lên tới nhà mới của anh mới thấy những khó khăn khi chuyển vật liệu để hoàn thành ngôi nhà. Anh Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Ban đầu, xã vận động bà con làm nhà theo quy cách thiết kế của chương trình, nhưng do địa hình và thời tiết ở đây cùng với phong tục lâu đời của bà con; sau khi khảo sát,  xã đã đề nghị với UBND huyện được làm nhà cho bà con với kiến trúc và vật liệu tại chỗ theo đúng diện tích và đảm bảo các tiêu chí sạch, kiên cố. Chỉ những hộ có địa thế thuận lợi, tiện đường giao thông vận chuyển nguyên vật liệu mới theo thiết kế quy định. Khi khởi công các công trình tình nghĩa này, UBND xã đã tuyên truyền sâu rộng cho bà con về mục đích và ý nghĩa nên nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Các hộ được chọn làm nhà ở theo chương trình đều là những gia đình có hoàn cảnh thực sự khó khăn, nhà đã hư hỏng, không đủ khả năng tự làm mới. Những ngôi nhà nghĩa tình được hoàn thiện sẽ giúp bà con an sinh cuộc sống, có điều kiện để chăm lo phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Bài, ảnh: Trọng Toan

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Yên Minh hoàn thành những ngôi nhà kiên cố chào mừng đại hội Đảng (07/07/2020 07:51)

Khởi công nhà ở Chương trình “ Cho đi vì 36 ngôi nhà mới hộ nghèo nơi biên giới” (01/07/2020 09:52)

Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo (01/07/2020 09:48)

Trên 3.000 hộ gia đình đã triển khai xây dựng nhà ở theo Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (01/07/2020 09:36)

Phụ nữ chung tay xây dựng nhà ở cho người có công (28/06/2020 14:22)

Hoàng Su Phì nỗ lực hoàn thành 189 ngôi nhà cho người có công (19/06/2020 14:32)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn dự bàn giao nhà và trao tiền hỗ trợ làm nhà cho người dân xã Má Lé (13/06/2020 22:16)

Những "mái ấm" từ góp sức của cộng đồng (05/06/2020 21:06)

Hoàn thiện những "ngôi nhà mơ ước" (29/05/2020 14:28)

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, BIDV Hà Giang bàn giao nhà ở cho hộ nghèo (23/05/2020 14:28)

xem tiếp