Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Gửi Email In trang Lưu
Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

07/12/2023 10:41

Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, trong những năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo tổ chức, quán triệt, tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh về các nhiệm vụ và giải pháp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 tại huyện Xín Mần

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với chức năng quản lý nhà nước về trẻ em, là cơ quan trực tiếp thực hiện các chế độ chính sách đối với nhóm trẻ em yếu thế, trong những năm qua Sở đã tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương của tỉnh đối với trẻ em. Các hình thức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là nhóm trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em bị xâm hại tình dục đã nhận được sự quan tâm chăm sóc của chính quyền các cấp, các tổ chức, gia đình và xã hội thông qua các chính sách trợ cấp xã hội, trợ giúp tiếp cận y tế, giáo dục, học nghề, miễn phí phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng.

Các quyền của trẻ em đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được quan tâm đảm bảo và hưởng đầy đủ các chính sách trợ giúp theo quy định của nhà nước. Trẻ em được khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng quy đinh, được ưu tiên khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Trẻ em bị xâm hại bạo lực được tư vấn hỗ trợ pháp lý theo quy định. Thực hiện trợ cấp thường xuyên gần ba nghìn trẻ mỗi năm (Bao gồm trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em bị nhiễm chất độc hoá học, trẻ em nhiễm HIV/AIDS...). Hỗ trợ cho trên 20 nghìn trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội và nghị quyết 35/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Duy trì nuôi dưỡng và chăm sóc cho 47 đối tượng trẻ mồ côi và khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và 24 trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Dương Hiển. Chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng: Được hưởng thống nhất mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng hệ số 6,5 (tương ứng mức trợ cấp nuôi dưỡng 82.300 đồng/người/ngày); được hỗ trợ tiền ăn thêm ngày lễ, tết bằng 04 lần mức tiền ăn ngày thường/đối tượng/11 ngày lễ, tết/năm; được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định pháp luật về bảo hiểm y tế; được hỗ trợ chi phí mai táng khi chết bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng (trường hợp chi phí mai táng thực tế vượt mức quy định, thực hiện trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định); được trang cấp vật dụng sinh hoạt cá nhân theo định kỳ và được hưởng chế độ chi khác quy định tại Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND ngày 03/12/2021 của HĐND tỉnh; được hỗ trợ giáo dục, đào tạo và tạo việc làm như miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và các quy định khác liên quan.  

  Khám sàng lọc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 tại huyện Vị Xuyên

Hằng năm Quỹ Bảo trợ trẻ em đã chủ động huy động sự hưởng ứng tham gia đóng góp của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền, hiện vật để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trẻ em khuyết tật, tim bẩm sinh, sứt môi, hở vòm miệng được phẫu thuật, được quan tâm phục hồi chức năng giúp các em vượt khó vươn lên có điều kiện sống tốt hơn, xóa đi mặc cảm bệnh tật có cơ hội được hòa nhập phát triển bình đẳng như trẻ bình thường khác, mang lại niềm tin cho gia đình trẻ em. Mỗi năm Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hà Giang vận động thu được trên ba tỷ đồng góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cấp học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em con dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học giỏi; nhân dịp lễ tết, hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em thuộc diện gia đình chính sách được giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà. Hỗ trợ đột xuất cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ khuyết tật, trẻ bị chết do đuối nước, ngộ độc, thiên tai hỏa hoạn, gia đình hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Hỗ trợ thiết bị vui chơi cho trẻ em trường mầm non tại các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện nghèo của tỉnh. Tiếp nhận từ quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ xây dựng nhà lưu trú học sinh, xây dựng nhà tình nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết nối với các nhà tài trợ tặng quà bằng hiện vật cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn các nhu yếu phẩm cần thiết như: sữa, mì tôm, bánh kẹo, chăn áo ấm, khẩu trang, giày dép...

Có thể nói trong những năm qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh triển khai tốt các chương trình, kế hoạch về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt Sở đã chủ động tham mưu, đề xuất ban hành các chính sách của tỉnh dành cho đối tượng trẻ em yếu thế chưa được hưởng chế độ hỗ trợ trong văn bản của Trung ương. Những chính sách này khi đi vào cuộc sống đã góp phần giảm bớt những khó khăn vất vả cho gia đình và bản thân trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em yếu thế có một cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Tin, ảnh: Đỗ Thị Hồng Duyên - Phòng Bảo trợ xã hội

Tin khác

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, hỗ trợ trẻ em bị ngộ độc do ăn quả hồng châu đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (04/08/2023 10:08)

Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đi khám, phẫu thuật các bệnh về tim (30/06/2023 08:44)

Tháng hành động vì trẻ em năm 2023: Chung tay giảm thiểu tổn hại cho trẻ em (25/05/2023 08:26)

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Trường PTDTBT Tiểu học Pả Vi (16/05/2023 10:30)

Trao tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn huyện Yên Minh và huyện Quang Bình (25/04/2023 05:19)

Khởi công xây dựng nhà nội trú cho học sinh trường THCS&THPT Minh Ngọc, huyện Bắc Mê (13/03/2023 02:01)

Thăm, tặng quà cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn (28/02/2023 07:58)

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức thăm và hỗ trợ đột xuất cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn rủi ro tại thành phố Hà Giang và huyện Bắc Quang (20/02/2023 16:15)

Trao tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ em tại Trường Mầm non Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc (14/02/2023 08:01)

Mang Tết đến cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang (13/01/2023 07:22)

xem tiếp