Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Chính sách người có công

Gửi Email In trang Lưu
Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng

12/07/2023 03:36

BHG - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, việc chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân huyện Đồng Văn tích cực thực hiện. Từ đó đã kịp thời động viên, tạo điều kiện cho gia đình từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn tặng quà gia đình chính sách xã Vần Chải.

Toàn huyện Đồng Văn có tổng số 78 gia đình chính sách, người có công và 14 thương, bệnh binh. Thấm nhuần sâu sắc đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Hằng năm, các cấp, ngành trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các phong trào như: Xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, tình thương, giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi. Tính từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2 tỷ đồng; sửa chữa đài tưởng niệm; sửa chữa 5 nhà bia ghi tên liệt sỹ trị giá trên 500 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 30 đối tượng, giá trị trên 150 triệu đồng; hỗ trợ làm 17 nhà ở với kinh phí gần 450 triệu đồng; giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 40 đối tượng người có công và thân nhân người có công; giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 442 đối tượng, với kinh phí 780 triệu đồng; tổ chức gắn bia mộ cho 24 mộ liệt sỹ đưa về gia đình quản lý, chăm sóc; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày 27.7 hàng năm với số tiền 1 tỷ đồng… Cùng với đó, huyện còn triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe, chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho bản thân và con em gia đình chính sách. Qua đó giúp hàng nghìn người được chăm sóc sức khỏe, có nghề nghiệp và việc làm ổn định, cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước và những chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương đối với các gia đình người có công, đến nay trên địa bàn huyện có gần 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trong huyện đã tự mình vượt lên đau thương, mất mát, khắc phục khó khăn để vươn lên chăm lo cuộc sống của bản thân và gia đình, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, điển hình như: Ông Lê khắc Kỳ, tổ khu phố 7, thị trấn Đồng Văn bị nhiễm chất độc hóa học, tích cực phát triển kinh tế, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng; thương binh Vũ Ngọc Lâm, thị trấn Đồng Văn, tấm gương sáng trong sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự; bệnh binh Vàng Mí Chớ, thôn Mua Súa, xã Thài Phìn Tủng có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình…

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người có công; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân đẩy mạnh hoạt động xã hội trong phong trào thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó nâng cao nhận thức, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công với cách mạng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ”. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (29/05/2023 08:26)

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa trước Tượng đài Bác và viếng các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (22/05/2023 08:03)

Tập huấn trực tuyến sử dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần (31/03/2023 16:16)

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (15/03/2023 09:26)

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa Tượng đài Bác Hồ và viếng các Anh hùng liệt sỹ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão (16/01/2023 03:19)

Huyện Yên Minh cần rà soát lại những hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, đảm bảo nhà nào cũng có Tết (11/01/2023 01:06)

Lễ Truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ (27/11/2022 09:10)

Phó Thủ tướng Thường trực dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (27/07/2022 16:43)

Trường Trung cấp DTNT-GDTX Bắc Quang tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn" nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) (27/07/2022 15:53)

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) và biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017-2022 (26/07/2022 15:51)

xem tiếp