Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Giáo dục nghề nghiệp

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Quản Bạ

09/12/2015 23:18

Nhân chuyến công tác của đồng chí Sùng Đại Hùng Giám đốc Sở Lao động-TB&XH tỉnh Hà Giang đến thăm và làm việc tại Trung tâm Dạy nghề huyện Quản Bạ vào cuối tháng 11/2015. Chúng tôi có dịp được tìm hiểu thêm về hiệu quả từ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ.

Ảnh: Đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Lao động – TBXH làm việc với tập thể Công chức, viên chức Trung tâm dạy nghề huyện Quản Bạ

Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Quản Bạ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Dù là nghề nông nghiệp hay phi nông nghiệp, sau khi hoàn thành chương trình tại các lớp đào tạo nghề, phần lớn các học viên đã phát huy được nghề ngay tại địa phương hoặc làm việc tại một số doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Theo chân đồng chí Giám đốc Sở Lao động-TB&XH và lãnh đạo UBND huyện, Phòng Lao động-TB&XH, Trung tâm Dạy nghề huyện Quản Bạ về các xã Quyết Tiến, Thanh Vân, Đông Hà, Lùng Tám, Cán Tỷ, Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn…ở xã nào chúng tôi cũng thấy được sự đổi thay mạnh mẽ và khá toàn diện so với những lần về trước. Hỏi ra được biết, mọi thay đổi nơi đây đều bắt nguồn từ thay đổi nhận thức.

Ông Lê Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề, cho biết: Trong gần 3 năm thực hiện Đề án đào taọ nghề cho lao động nông thôn của huyện, cái được lớn  nhất là người nông dân đã thay đổi được nhận thức. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp, giờ đây phần lớn trong số họ đã mạnh dạn làm ăn nhờ những kiến thức, hiểu biết thông qua các lớp tập huấn, các chương trình đào tạo nghề...để đưa lại hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh. Không chỉ nhiều nghề mới đang cho thu nhập khá mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi cũng nhanh hơn, cao hơn trước. Nếu như trước đây, người dân sống chủ yếu dựa vào nghề nông thì nay đã khác, nhiều nghề mới đang được phổ biến, cho thu nhập tốt, giúp người nông dân vốn "một nắng hai sương" với đồng ruộng đang dần thay đổi nhận thức trong chọn nghề để làm ăn sinh sống bằng việc mở nhà hàng phục vụ ăn uống, nhà nghỉ, trồng rau sạch, chăn nuôi bò hàng hóa, chế biến làm thịt bò khô, lạp sườn; sửa chữa xe máy; may mặc, đan lát, thuê dệt, xây dựng…bằng những nghề đã học từ Trung tâm Dạy nghề của huyện, điển hình như: anh Cháng Thìn Lù tại thôn Thanh Long xã Thanh Vân, anh Vàng Hồ Dương tại thôn Tả Ván xã Tả Ván; anh Sùng Chẩn Mình, anh Sùng Mí Giàng thôn Lỗ Thàng I xã Thái An; anh Giàng Tờ Quẩy thôn Tùng Vài Phìn xã Tùng Vài, Giàng Chẩn Dư, Vù Xín Sài thôn Tùng Vài Phìn xã Tùng Vài…đảm bảo việc làm cho các thành viên và có thu  nhập ổn định cho gia đình, ngoài ra còn giúp những lao động khác có việc làm tại gia đình mình.

Bà Lê Thị Thủy- Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Quản Bạ cho biết: "Được sự quan tâm của các cấp, các ngành..., trong thời gian qua, mỗi năm trung bình huyện tổ chức mở được từ 40-50 lớp đào tạo nghề với trên 1.500 lao động nông thôn và cán bộ công chức xã tham gia trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, phi nông nghiệp, quản lí nhà nước... Đó là chưa tính hàng chục lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn hàng năm theo các nguồn kinh phí hỗ trợ hoặc các dự án khác. Tính đến cuối tháng 10/2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Quản Bạ chiếm trên 40%, trong đó, lao động qua đào tạo nghề chiếm 26%, trên 70% học viên sau học nghề tạo được việc làm góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Điểm đáng ghi nhận khác là hiện nay, Quản Bạ đã cung cấp lao động cho Công ty Cổ phần nông lâm nghiệp Bình Minh 3, Công ty An Vi được 100 lao động thường xuyên và 300 lao động thời vụ làm việc tại địa phương; thành lập 05 hợp tác xã dược liệu tại xã Quyết Tiến, xã Thanh Vân, xã Quản Bạ, xã Tùng Vài và thị trấn Tam sơn thu hút 200 lao động để các hợp tác xã này trồng cây dược liệu và bán lại cho Công ty cổ phần nông lâm nghiệp Bình Minh 3.

Để góp phần có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Quản Bạ sẽ tập trung đào tạo nghề gắn với tạo việc làm mới bằng những hình thức liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh...".

 

Tác giả: Mai Sỹ Vinh – Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động-TB&XH tỉnh Hà Giang

Tin khác

Yên Minh với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (27/11/2015 22:55)

Tin hội thảo đề tài khoa học cấp tỉnh (15/11/2015 21:52)

Hướng dẫn sáp nhập các trung tâm Trung tâm dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm KTTHHN cấp huyện. (09/11/2015 18:08)

Khai giảng lớp Trung cấp nghề "Xây dựng hoàn thiện công trình thủy lợi" tại huyện yên Minh (02/11/2015 09:52)

Trung cấp nghề Bắc Quang lao động chỉnh trang khuôn viên nhà Trường (26/10/2015 21:42)

50 điểm mới Luật Giáo dục nghề nghiệp: Nhiều đổi mới chính sách đối với người học (21/10/2015 01:05)

Bế giảng lớp đào tạo nghề "Xây dựng dân dụng" tại thôn Vĩnh Chùng, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang (13/10/2015 08:50)

Trường trung cấp nghề Bắc Quang khai giảng năm học mới (10/10/2015 09:57)

Chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp và đào tạo dưới 3 tháng (02/10/2015 16:44)

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Bế mạc Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 (28/09/2015 23:59)

xem tiếp