Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Giáo dục nghề nghiệp

Gửi Email In trang Lưu
Yên Minh với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

27/11/2015 22:55

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là mục tiêu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm ở mỗi địa phương, nhất là đối với những huyện vùng cao, vùng nông thôn. Những năm qua, huyện Yên Minh đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để tổ chức các lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương

Nhiều lớp dạy nghề được tổ chức cho bà con nhân dân huyện Yên Minh

Đến với gia đình chị Chu Thị Hà trú tại thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ, mới thấy những kết quả đáng mừng trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Yên Minh. Trước đây, gia đình chị Hà đã rất chú trọng chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn. Nhưng do chưa có kỹ thuật, chỉ chủ yếu là làm theo kinh nghiệm, nên gia đình chị chỉ dám chăn nuôi nhỏ lẻ, lợi nhận không đáng là bao. Chị Hà chia sẻ: Năm 2012, chị được lựa chọn tham gia lớp học đào tạo nghề, do Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức tại xã. Kết thúc khóa học chị đã có thể áp dụng những kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi cùng với kinh nghiệm tích lũy từ thực tế để mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triền đàn lợn lên đến năm, sáu chục con. Mỗi năm thu về gần trăm triệu đồng. Cuộc sống của gia đình chị ngày một khấm khá hơn.
Từ hiệu quả thiết thực của việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm dạy nghề huyện Yên Minh đã tích cực phối hợp với các xã, tổ chức các lớp dạy nghề tại thôn, bản. Trước khi mở lớp, Trung tâm dạy nghề đã khảo sát thực tế, tìm hiểu và lựa chọn nghề dạy phù hợp với điều kiện tự nhiện tập quán sản xuất của người dân. Giờ đây, các học viên trong thôn đang được giáo viên của Trung tâm hướng dẫn về các kỹ thuật chăn nuôi bò, từ cách lựa chọn con giống, cách chăm sóc, cách dự trữ, bổ sung thức ăn, cách phòng chống rét và dịch bệnh một cách bài bản. Hi vọng sau khóa học bà con nông dân thôn Sảng Lủng có thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển nghề chăn nuôi truyền thống của địa phương thành sản phẩm hàng hóa có giá trị trên thị trường, nâng cao mức thu nhập cho mỗi gia đình.
Công tác đào tạo nghề ở nông thôn đang là một yêu cầu bức thiết, nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp công nghiệp hiện đại và giải quyết tình trạng dư thừa lao động của địa phương. Các lớp dạy nghề được tổ chức tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa được coi là giải pháp hợp lý. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã đào tạo được hơn 7.000 học viên, trong đó 85% được đào tạo nghề nông nghiệp, còn lại là đạo tạo các ngành, nghề phi nông nghiệp. Đa số học viên, sau khi được đào tạo nghề đã biết áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ đã phát triển quy mô chăn nuôi theo hình thức trang trại đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Yên Minh, cho biết thêm: Với mục tiêu đào tạo nghề cho hơn 800 người trong năm 2015, Trung tâm đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, chính quyền các cấp để tuyển sinh và tổ chức các lớp dạy nghề theo yêu cầu của người lao động. Từ kết quả đào tạo nghề, nhiều người dân nông thôn đã và đang được trang bị những kiến thức khoa học kỹ thuật và nghề nghiệp để phục vụ cuộc sống. Công tác đào tạo nghề của Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Minh đang đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng lao động trên địa bàn. Qua đó góp phần không nhỏ vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương cũng như thúc đẩy các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành.

http://yenminh.hagiang.gov.vn

Tin khác

Tin hội thảo đề tài khoa học cấp tỉnh (15/11/2015 21:52)

Hướng dẫn sáp nhập các trung tâm Trung tâm dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm KTTHHN cấp huyện. (09/11/2015 18:08)

Khai giảng lớp Trung cấp nghề "Xây dựng hoàn thiện công trình thủy lợi" tại huyện yên Minh (02/11/2015 09:52)

Trung cấp nghề Bắc Quang lao động chỉnh trang khuôn viên nhà Trường (26/10/2015 21:42)

50 điểm mới Luật Giáo dục nghề nghiệp: Nhiều đổi mới chính sách đối với người học (21/10/2015 01:05)

Bế giảng lớp đào tạo nghề "Xây dựng dân dụng" tại thôn Vĩnh Chùng, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang (13/10/2015 08:50)

Trường trung cấp nghề Bắc Quang khai giảng năm học mới (10/10/2015 09:57)

Chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp và đào tạo dưới 3 tháng (02/10/2015 16:44)

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Bế mạc Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 (28/09/2015 23:59)

Trung cấp nghề Bắc Quang thăm và tặng quà các cháu Bệnh nhân nhi tại Bệnh viện đa khoa huyện Quang Bình. (26/09/2015 16:21)

xem tiếp