Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Tin tức - Sự kiện

Gửi Email In trang Lưu
Tổng kết chương trình nhà ở người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2019-2022

28/11/2022 07:37

Sáng 26/11/2022, Ban Chỉ đạo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn 2019-2022. Tới dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Thiếu tướng Trần Anh Du, Phó Tư lệnh Quân Khu 2. Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở tỉnh; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ tổng kết

      Thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình vận động ủng hộ đầu tư xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang của Đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đồng thời nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu bảo vệ biên cương tổ quốc và hướng tới người dân nghèo biên giới, tháng 7/2019 Tỉnh ủy Hà Giang đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang, cụ thể với mức hỗ trợ xây dựng mỗi căn nhà 60 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa, chưa kể phần nhân công xây dựng do các lực lượng địa phương đóng góp, giúp đỡ. Đây là Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở của tỉnh Hà Giang. Mục tiêu ban đầu của Chương trình là phấn đấu đến năm 2020, xây dựng được 2.000 căn nhà, ưu tiên cho các đối tượng: người có công, cựu chiến binh nghèo và các hộ nghèo các xã biên giới có nhà ở tạm bợ, dột nát, không có khả năng tự xây dựng nhà ở. Trong quá trình triển khai thực hiện, Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực nhân dân các dân tộc, nhất là các hộ nghèo được hỗ trợ từ chương trình; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp nhất là cơ sở, lực lượng vũ trang trong việc vận động kinh phí, hỗ trợ nhân lực cho các hộ nghèo; đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, kết quả đã vượt xa sự mong đợi, Chương trình đã hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho 6.700 hộ gia đình, gồm: 249 hộ gia đình chính sách người có công, 605 hộ cựu chiến binh nghèo, 2.086 hộ nghèo xã biên giới và hơn 3.760 hộ nghèo xã nội địa. Những căn nhà được xây mới đã góp phần giúp những người kém may mắn ổn định cuộc sống; thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội; là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của nhà nước. Đồng thời, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Lễ tổng kết

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cảm ơn sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ban, bộ, ngành T.Ư, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đồng hành và ủng hộ kinh phí cho Chương trình trong thời gian qua.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo Quyết định 1953-QĐ/TU, ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay đã chính thức kết thúc.

Tuy nhiên, theo số liệu điều tra rà soát hộ nghèo cuối năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, toàn tỉnh Hà Giang hiện có 26.261 hộ nghèo và cận nghèo đang phải sống trong căn nhà không bền chắc; Chính phủ đã Ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình nghèo và cận nghèo thông qua 2 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025: Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc, thiểu số - miền núi với mức hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/hộ và sửa chữa 20 triệu đồng/hộ.

Để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các cấp ủy, chính quyền của tỉnh Hà Giang cần phát huy kết quả đạt được, tiếp tục huy động sự ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực của các cơ quan, đơn vị, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, để đối ứng và lồng ghép với nguồn ngân sách của nhà nước, giúp các hộ nghèo và cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng nhà ở kiên cố đảm bảo tiêu chí quy định của Chính phủ.

Ban Chỉ đạo hỗ trợ nhà ở tỉnh Hà Giang thống nhất: Các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Hà Giang, đề nghị chuyển kinh phí vào tài khoản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang (Số tài khoản 8200.2110.000.19). Việc quản lý, sử dụng quỹ sẽ do Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh điều hành đảm bảo công khai, minh mạch và đúng quy định.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chương trình được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp cho chương trình

 

Tin khác

Những ngôi nhà của ý Đảng lòng dân tại Vị Xuyên (26/11/2022 10:44)

Niềm vui lan tỏa từ những ngôi nhà mới (11/11/2022 10:42)

Điển hình trong xây dựng nhà ở cho người có công (26/10/2022 10:39)

Hà Giang đã hỗ trợ làm được trên 6.000 ngôi nhà theo Quyết định 1953 (20/10/2022 10:58)

Cựu chiến binh phát huy vai trò trong hỗ trợ xây dựng nhà ở 1953 (23/06/2022 11:22)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra Chương trình hỗ trợ xây nhà ở tại huyện Quản Bạ (13/06/2022 09:12)

Tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở từ nguồn xã hội hóa (14/04/2022 08:52)

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh Hà Giang nên được các cấp, các ngành nhân rộng ra các địa phương khác trên cả nước; chưa có địa phương nào triển khai đồng bộ, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân như Hà Giang (09/12/2021 07:58)

Hiện thực hóa ước mơ (24/11/2021 17:37)

Những ngôi nhà giúp người dân an cư nơi biên cương Xín Mần (24/11/2021 17:35)

xem tiếp