Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

BÌNH ĐẲNG GIỚI

Gửi Email In trang Lưu
Con virus khoác áo “dân chủ, nhân quyền” chưa chịu bỏ cuộc

07/09/2022 11:06

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ của cả thế giới suốt 2 năm qua vô cùng khốc liệt. Ngoại trừ Trung Quốc đang theo đuổi chính sách “Zero covid”, hầu hết các quốc gia đều chấp nhận “sống chung an toàn với covid-19”. Với Việt Nam, có lẽ là một quốc gia hiếm hoi vừa phải chống Covid-19 lại vừa phải chống thêm một loại virus khác đó là loại khoác áo “dân chủ nhân quyền” không từ thủ đoạn gì để xuyên tạc, bịa đặt, phá hoại nỗ lực phòng chống dịch của Nhà nước và xã hội.

 

Hiểm một nỗi loại virus khoác áo “dân chủ nhân quyền” này được “tiền hô hậu ủng”, lợi dụng tâm lý hiếu kỳ, sự lo lắng, bất an và lòng trắc ẩn của cộng đồng để tung tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây thiệt hại khó đo lường nổi. Rất nhiều những “sản phẩm” do những kẻ sản xuất, nuôi dưỡng nó như Việt Tân, RFA, RFI, VOA,… và những kẻ con buôn chính trị khác như: “Nhà nước CSVN chống dịch covid-19 bằng cách đàn áp người dân”, “Hội chứng về quê và khủng hoảng lòng tin”, “Chính phủ Việt Nam sử dụng vaccine không đúng mục đích”… hay những “sản phẩm” cắt ghép đầy dối trá từ nhiều nguồn tin, hình ảnh rời rạc từng là những tiêu đề tìm hiểu rộng rãi trên mạng xã hội. Như câu chuyện được tạo ra từ trí tưởng tượng của một bác sỹ giả mạo tên Trần Khoa rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ, là những dòng tin nóng “Quân đội đã được điều động lực lượng tại TP. Hồ Chí Minh” với hình ảnh các xe tăng thiết giáp (trên thực tế đây là hình ảnh xe tăng thiết giáp được ghi nhận trong buổi diễn tập tại khu vực Hải Phòng), hay hình ảnh xác chết của các bệnh nhân được cho là tại TP. Hồ Chí Minh (tuy nhiên khi xác minh bức ảnh đó được chụp tại bệnh viên Myawaddy, thị trấn ở tây nam Myanmar)… Nó góp phần không nhỏ khiến dòng người ở TP Hồ Chí Minh náo loạn đi gom thực phẩm, ồ ạt kéo về quê, tránh né vắc xin, không hợp tác với các biện pháp chống dịch của Nhà nước…May mà đa phần dân chúng tỉnh táo, hính quyền quyết liệt khiế dịch bệnh được đẩy lùi, , được thế giới ngợi ca, nhân dân ghi nhận. Đến nay, sau hơn hai năm gồng mình chống dịch, chúng ta đã khống chế được sự hoành hành của Covid-19, nhưng con virus khoác áo “dân chủ nhân quyền” vẫn len lỏi, lẩn khuất, không bỏ qua mọi cơ hội phá phách.

Điển hình như, lọi dụng diễn biến điều tra vụ Việt Á, chúng ngày ngày bịa đặt, đồng chí lãnh đạo nọ kia là “trùm cuối” hay bới móc những thiệt hại dịch bệnh đòi lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải chịu trách nhiệm. Chẳng hạn bài của kẻ lấy bút danh Lê Tự Do đăng trên Việt Nam Thời báo “Chẳng lẽ vì là Phó Thủ tướng nên được vô can”. Ở đó kẻ này cho rằng: “nhiều người phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo sợ khi cái “quyền tự do” của mình đang bị ngăn cấm”. Và “Ông Đam rất năng nổ trong thời gian đó, nếu xét trách nhiệm, người trực tiếp chỉ đạo nên phải lãnh trách nhiệm cao nhất cho những mất mát”. Và kẻ này quy chụp: “Nếu như ông Vũ Đức Đam không khăng khăng cho rằng mình đúng, không khăng khăng cho rằng những bức hình mà gọi là bằng chứng của mình là chính xác, không khăng khăng cách ly tập trung – xét nghiệm diện rộng – giãn cách… liệu rằng, có mất mát nhiều đến như vậy? Số ca nhiễm có tăng cao đến như vậy? Tựu trung lại, những mất mát đó, chưa chắc chỉ đến từ dịch bệnh; từ con virus Vũ Hán, Trung Quốc mà nó còn đến từ cách chống dịch từ ngài cựu Trưởng ban phòng chống dịch Covid-19 quốc gia”.

Thực tế đã chứng minh, khi chưa có nguồn vaccine để tiêm phủ trên diện rộng cho người dân, việc áp dụng giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, được nhiều nước trên thế giới đánh giá cao và áp dụng quyết liệt vào tình hình cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực ở từng cấp độ dịch nhất định. Đó hoàn toàn là các giải pháp về sức khỏe, sự an toàn của nhân dân chứ không phải là biện pháp “hành dân”, “tra tấn dân” như các thế lực thù địch rêu rao, xuyên tạc như Lê Tư Do và Việt Nam thời báo kia rêu rao: “cái quyền tự do của mình đang bị ngăn cấm”.

Cũng cần nói thêm, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Chính phủ đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn tại các địa phương này. Đây là một biện pháp cần thiết nhằm tránh để dịch bệnh lây nhiễm tràn lan, dẫn đến tử vong cao. Nhân đó, một số báo, đài thù địch và nhiều kẻ chống phá khác đã có những bài viết chỉ trích cách thức, biện pháp phòng, chống dịch của Việt Nam. Chúng cho rằng, việc thực hiện siết chặt giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh là “tước quyền tự do của người dân”, là “biện pháp sai lầm phi khoa học”, “quyết định này sẽ là thảm họa”, rằng: “không thể coi chống dịch như chống giặc”, bởi virus lan truyền trong không khí, do vậy việc chốt chặt, lập hàng rào thép gai là để “tra tấn dân”. Từ đó kêu gọi, kích động người dân, nhất là những người trẻ tuổi có nhận thức chính trị còn hạn chế, người có hoàn cảnh khó khăn có thái độ chống đối, không tin vào các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền. Cùng với đó là nhiều thông tin bôi nhọ chế độ, công kích vào các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước để gây rối, làm nhiễu loạn thông tin giữa lúc tình hình dịch bệnh phức tạp, tâm lý người dân hoang mang. Có thể nói những thủ đoạn, chiêu trò của các thành phần cơ hội chính trị luôn thâm hiểm, tinh vi vì chúng luôn hậm hực, tức tối khi nhìn thấy đất nước đang đổi mới, phát triển với vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhìn lại công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua ở Việt Nam cho thấy, điểm mấu chốt tạo thành sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh chính là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ mà trưởng ban là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và giai đoạn sau là Thủ tướng Phạm Minh Chính, cùng với chính quyền các cấp và được nhân dân chung sức đồng lòng. Việt Nam đã áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, khôi phục và định hướng thị trường lao động… được nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Thực tế đó đã hoàn toàn bác bỏ những luận điệu, bịa đặt, xuyên tạc, phủ nhận của những kẻ chống phá về thành quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam

Nguồn: Nhanquyenvn.org

Tin khác

NỖ LỰC CỦA VIỆT NAM TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM ĐẢM BẢO QUYỀN SỐNG CÒN VÀ SINH MẠNG CỦA TRẺ EM (07/09/2022 11:02)

Tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương (31/03/2020 10:33)

Việt Nam nằm trong ba nước đứng đầu khu vực Nam Á và Đông Nam Á về vị thế của trẻ em gái (31/03/2020 10:31)

Đoàn công tác Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội giám sát tại tỉnh ta (21/07/2018 15:19)

Kết quả hoạt động của tổ công tác liên ngành đường dây nóng PCMBN 6 tháng đầu năm 2017 (25/07/2017 21:01)

Truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tại cộng đồng (19/05/2017 23:57)

Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Hà Giang tổ chức tọa đàm Kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 và ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (15/03/2017 08:53)

Việt Nam đạt nhiều thành tựu về nâng cao quyền năng cho phụ nữ (21/03/2016 09:20)

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015 (08/01/2016 22:38)

Hội thảo Truyền thông thúc đẩy Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị (27/12/2015 21:02)

xem tiếp