Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Giáo dục nghề nghiệp

Gửi Email In trang Lưu
Đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu của người lao động tại Trung tâm GDNN-GDTX Bắc M

03/08/2022 15:57

Trong những năm qua, công tác Đào tạo nghề luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề vẫn chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động. Năm 2022, để công tác đào tạo nghề đem lại hiệu quả thiết thực, Trung tâm GDNN-GDTX đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các ban ngành liên quan tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, tổ chức các lớp nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người lao động, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng xã, thị trấn. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện, góp phần giảm nghèo bền vững, hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Giờ thực hành lớp Nuôi, phòng trị bệnh cho trâu, bò tại thôn Kẹp B, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm GDNN-GDTX Bắc Mê đã phối hợp UBND các xã, thị trấn: Yên Phú, Giáp Trung, Minh Sơn, Đường Hồng, Phú Nam, Yên Cường tổ chức đào tạo được 06 lớp nghề cho 205 lao động. Trong đó nghề Nông nghiệp: 04 lớp gồm các lớp nghề: Nuôi - Phòng trị bệnh cho trâu, bò; nuôi - Phòng trị bệnh cho lợn; trồng và khai thác rừng trồng; trồng rau an toàn. Nghề Phi nông nghiệp: 02 lớp gồm các lớp nghề: Sửa chữa máy nông nghiệp; lắp đặt điện nội thất.  

Để công tác đào tạo nghề có được hiệu quả, Trung tâm đã bám sát nhu cầu của người học và yêu cầu của thị trường, cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng xã, thị trấn. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã cho đội ngũ giáo viên xuống trực tiếp các xã, thị trấn, thôn bản, khảo sát nhu cầu nguyện vọng của người lao động, truyên truyền, tư vấn, tuyển sinh hướng dẫn người lao động tham gia học nghề. Với thực tế đặc điểm của huyện Bắc Mê, địa hình các xã phức tạp, tỉ lệ dân cư, dân trí không đồng đều, giao thông đi lại tại các thôn bản vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn. Trung tâm đã xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là việc làm cần thiết, phải chú trọng đào tạo nghề gắn với việc làm, đáp ứng nhu cầu của người học. Từ đó, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Kế hoạch đào tạo, phân bổ chỉ tiêu, ngành học, lớp học phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề của lao động để tổ chức các lớp học đạt hiệu quả.

 

Giờ học lý thuyết lớp Trồng rau an toàn thôn Bản Túm, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung đào tạo một số nghề Phi nông nghiệp như: Xây dựng dụng, sửa chữa máy nông nghiệp...; Nghề nông nghiệp: Trồng cây ăn quả, trồng nấm, nuôi - phòng trị bệnh cho trâu, bò, lợn...phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các xã, để khai thác có hiệu quả, tiềm năng sẵn có của địa phương. Tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động có việc làm sau học nghề./.

Tin, ảnh: Lưu Thúy Lan - Trung tâm GDNN-GDTX Bắc Mê

Tin khác

Sinh hoạt truyền thống tại Trường Trung cấp DTNT – GDTX Bắc Quang (18/05/2022 13:38)

Giao lưu, trải nghiệm giáo dục nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 Trường PTDT bán trú THCS Tiên Nguyên, huyện Quang Bình tại Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang (13/05/2022 07:32)

Hội thảo giới thiệu việc làm, tặng quà và trao học bổng của Tập đoàn ECCO Việt Nam cho học viên lớp may thời trang khóa VIII, IX tại Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang (22/04/2022 17:43)

Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang tham dự Hội thảo tổng kết dự án truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống mua bán người trong trường học năm học 2021 - 2022 (18/03/2022 16:08)

Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang tổ chức tết trồng cây năm Nhâm Dần 2022 (09/02/2022 09:41)

Tập huấn kiến thức về di cư an toàn và phòng ngừa mua bán người tại Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang (17/01/2022 17:07)

Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đào tạo nghề cho lao động đi làm việc ở nước ngoài (13/01/2022 10:22)

Trường Trung cấp DTNT-GDTX Bắc Quang tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2022 (31/12/2021 18:14)

Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang thực hiện công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19 (29/11/2021 10:34)

Khai giảng lớp đặt hàng đào tạo nghề thêu dệt thổ cẩm (08/10/2021 21:50)

xem tiếp