Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Phòng chống tệ nạn xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện Ma túy Hà Giang chăm lo tết cho các đối tượng

09/02/2021 17:10

Dù không thể đủ đầy như ở nhà, nhưng 90 đối tượng ở Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện Ma túy Hà Giang được quan tâm và chăm lo đầy đủ đảm bảo các chế độ trong ngày Tết Tân Sửu. Chính vì thế, không ai bị thiếu thốn mà ngược lại họ cảm thấy phấn khởi và ấm cúng hơn khi được chung sống dưới ngôi nhà chung.

Những ngày cuối năm, cán bộ Cơ sở và các đối tượng tất bật tổ chức mổ lợn và gói bánh chưng để chăm lo tết cho các đối tượng đang được quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Những chiếc bánh chưng xanh, những món quà tết, những lời động viên đầy nghĩa tình, không chỉ góp cho những bữa ăn sung túc hơn mà còn được trao cho các đối tượng để cùng vui tết đón xuân.

 

Không chỉ chăm lo những bữa ăn, món quà tết mà việc điều trị bệnh và sức khỏe hàng ngày của các đối tượng cũng được Cơ sở rất quan tâm. Trong 7 ngày nghỉ tết, phòng y tế Cơ sở vẫn duy trì hoạt động 24/24h. Ngoài thuốc điều trị cho bệnh nhân hàng ngày, Cơ sở đã chuẩn bị đủ số thuốc dự phòng khi có bệnh nhân ốm đau hay cấp cứu. Trước kỳ nghỉ tết, các bệnh nhân được khám sức khoẻ định kỳ tổng thể, duy trì giờ giấc uống thuốc, vận động trị liệu như bình thường. Để đảm bảo công tác quản lý đạt hiệu quả cao Cơ sở xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ trực an ninh, cán bộ thực hiện nhiệm vụ dinh dưỡng hàng ngày.

Cơ sở hiện đang quản lý chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng và giáo dục 90 đối tượng các loại. Trong đó, có 38 đối tượng bị bệnh tâm thần, 52 đối tượng nghiện. Khu điều trị được chia làm 3 khu, khu tập trung gồm 9 đối tượng tâm thần đặc biệt nặng và khu nhà riêng gồm 29 đối tượng tâm thần bệnh đã thuyên giảm và khu nhà giành cho 52 đối tượng cai nghiện. Hầu hết các đối tượng tâm thần vào đây đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng nghiện trong giai đoạn cắt cơn giải độc, nên đều ở lại Cơ sở ăn tết. Vì vậy, không chỉ chăm lo thuốc điều trị, công tác quản lý, bữa ăn mà phải tạo được tình cảm thân mật, ấm cúng và không khí tết cổ truyền của dân tộc.

 


Học viên gói bánh trưng tết

Ngày tết, ngày xuân ai cũng mong được sum vầy bên gia đình. Dù không may mắn trong cuộc sống, không có một gia đình trọn vẹn nhưng những đối tượng ở Cơ sở đã có 1 mái nhà chung ấm cúng mà vẫn cảm nhận được không khí Tết đang len lỏi, ngập tràn khắp nơi. Với những cán bộ của Cơ sở, một mùa xuân mới lại về, họ lại có những cái Tết thật đặc biệt ở nơi có những đối tượng đặc biệt này. Tiếng nói cười rộn rã, tiếng vỗ tay theo nhịp bài hát “Xuân ơi xuân đã về, Tết tết đến rồi, tết đến trong tim mọi người..., Chúc mừng năm mới” càng làm cho không khí chuẩn bị tết thêm ấm áp. Sự bất hạnh, cô đơn không còn hiện hữu trên khuôn mặt mọi người trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Ngoài sân, sắc màu của các loài hoa đào, cúc, hoa hồng sen lẫn cỏ cây những bông hoa tự nhiên đủ màu sắc và những mầm xanh đã nhú... báo hiệu mùa xuân đã về mang theo niềm tin, ước vọng về một năm mới an lành, gặp nhiều may mắn./.

Tin, ảnh: Tiến Dũng, Cơ sở chăm sóc và PHCN người Tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang

Tin khác

Thăm, tặng quà tại Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (06/02/2021 11:07)

Công tác chuẩn bị các hoạt động vui xuân, đón tết nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Cơ sở Chăm sóc và PHCN người Tâm thần - Cai nghiện Ma túy tỉnh Hà Giang (19/01/2021 09:09)

Cơ sở Chăm sóc và PHCN người tâm thần - Cai nghiện ma túy duy trì hoạt động thăm, gặp thân nhân định kỳ cho các đối tượng (05/01/2021 14:32)

Cơ sở Chăm sóc và PHCN người tâm thần - Cai nghiện Ma túy tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2021 (31/12/2020 10:32)

Phối hợp tổ chức bàn giao học viên về quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú (02/12/2020 10:31)

Phòng chống dịch bệnh khi thời tiết chuyển mùa tại Cơ sở chăm sóc và PHCN người tâm thần - Cai nghiện ma túy (01/12/2020 10:10)

Kiểm tra tiến độ xây dựng và cải tạo nâng cấp Cơ sở Chăm sóc và PHCN người tâm thần-Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (26/10/2020 16:13)

Nỗ lực chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần (16/10/2020 14:03)

Thăm và tặng quà người cao tuổi tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy (02/10/2020 08:31)

Nâng cao chất lượng điều trị cho học viên cai nghiện tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người thâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh (21/09/2020 11:39)

xem tiếp