Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Phòng chống tệ nạn xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Nâng cao chất lượng điều trị cho học viên cai nghiện tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người thâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh

21/09/2020 11:39

Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người thâm thần - Cai nghiện ma túy là đơn vị trược thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang. Công chức, viên chức, nhân viên và người lao động đa phần là những người trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề, được đào tạo đa lĩnh vực, làm việc tận tâm, tận tình, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng nhiệm vụ giao.

Hiện nay, Cơ sở đang quản lý 112 đối tượng cả gián tiếp và trực tiếp. Trong đó, tâm thần 69 người, học viên cai nghiện bắt buộc 43 người. Để thực hiện tốt công tác điều trị cho người cai nghiện, những năm gần đây Cơ sở đã không ngừng có những giải pháp và đề xuất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh đầu tư xây mới, cải tạo sửa chữa lại cơ sở vật chất; chỉnh trang khuôn viên, tạo một môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp để các học viên thấy gần gũi với thiên nhiên, thoải mái về tâm lý, nỗ lực cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 

Nhân viên y tế triểm tra sức khỏe cho học viên cai nghiện

Ngay khi tiếp nhận học viên, Cơ sở tiến hành lập hồ sơ và phân loại học viên dựa trên độ tuổi, đặc điểm nhân thân, mức độ nghiện, để sắp xếp chỗ ở cho phù hợp, thuận tiện trong công tác điều trị, quản lý và giáo dục. Phòng Y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe ban đầu, phân loại tình hình sức khỏe, vào bệnh án để có hướng điều trị, theo dõi cho phù hợp với từng học viên và thực hiện quy trình cắt cơn, giải độc cho đối tượng theo phác đồ điều trị. Sau 14 ngày thực hiện cắt cơn giải độc, các học viên bắt đầu nhận thức được vấn đề, Cơ sở tổ chức cho học viên học tập nội quy, quy chế tại Cơ sở, chấp hành quy trình tổ chức cai, cắt cơn nghiện ma túy theo quy định. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Cơ sở đã tổ chức điều trị cho 69 lượt học viên, trong đó cắt cơn an toàn cho 24 học viên mới tiếp nhận; khám và cấp phát thuốc chữa bệnh thông thường cho 237 lượt học viên; tổ chức điều trị tại chỗ cho 35 lượt học viên, chuyển lên tuyến tỉnh điều trị 2 học viên; cấp phát thuốc ARV định kỳ cho 05 học viên.

Để người nghiện từ bỏ được ma túy, quá trình cai nghiện đòi hỏi sự phối hợp đồng thời và đồng bộ nhiều biện pháp khác nhau: Từ liệu pháp y tế đến các liệu pháp điều trị tổng hợp đối với người cai nghiện, như: Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, học tập, tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa, thể thao... Các hoạt động quản lý, giáo dục nâng cao nhận thức và làm chuyển đổi hành vi, phục hồi nhân cách của người nghiện ma túy nhằm giúp cho họ từng bước rèn luyện, thay đổi sự lệch lạc trong nhận thức và dần hình thành ý thức trách nhiệm, sinh hoạt có nền nếp và lối sống lành mạnh để trở thành người công dân tốt.

Ngoài công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, rèn luyện thể chất phục hồi hành vi nhân cách, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học viên cũng được Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh quan tâm thực hiện. Cơ sở luôn duy trì đầy đủ, kịp thời và chính xác các chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cho học viên theo quy định, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng bữa ăn. Cơ sở cũng đào tạo cho 69 học viên biết cách lao động sản xuất như học trồng rau an toàn, chăn nuôi cá, gà, vịt lợn và gia công hàng thủ công. Thông qua lao động, giúp học viên hạn chế thời gian nhàn rỗi, đồng thời, giúp họ nhận thức được giá trị của lao động, dần có tư tưởng tích cực và sống tốt hơn để sau này hòa nhập cộng đồng, từ bỏ quá khứ lầm lỡ, trở thành người có ích cho xã hội./.

Tác giả: Tiến Dũng - Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người Tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang

Tin khác

Hoạt động chào mừng 75 năm ngày thành lập ngành Lao động - Thương binh và ngày Quốc khánh 02 tháng 9 tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy (03/09/2020 07:59)

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị bệnh cho đối tượng tâm thần tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (24/08/2020 10:49)

Tập huấn công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại huyện Yên Minh và Quản Bạ (21/08/2020 19:16)

Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tăng cường công tác sản xuất, trồng rau sạch (21/08/2020 19:13)

Bàn giao và đưa vào sử dụng khu vực giành cho quản lý giáo dục đối tượng cai nghiện (18/08/2020 21:37)

Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (15/08/2020 12:40)

Tập huấn công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại huyện Vị Xuyên (13/08/2020 15:50)

Tập huấn công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại huyện Bắc Quang (13/08/2020 14:36)

Chính sách hỗ trợ nạn nhân mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang (30/07/2020 10:02)

Lớp công tác xã hội hệ vừa học vừa làm thực tập tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (24/07/2020 14:09)

xem tiếp