Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Tin tức - Sự kiện

Gửi Email In trang Lưu
Trách nhiệm và nghĩa tình

10/08/2020 22:27

BHG - “Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…“. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc chúng ta nhớ độc lập, tự do hôm nay được xây dựng từ những đau thương mất mát và khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bằng trách nhiệm và nghĩa tình tri ân.

Niềm vui của cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhất (giữa), xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) trong ngôi nhà mới.

 Chiến tranh đã lùi xa, những chiến trường trắng xóa đạn bom ngày ấy, nay đã phủ màu xanh của rừng và các loại cây nông, lâm nghiệp, giúp cuộc sống người dân biên giới ấm no; nhưng hàng nghìn liệt sỹ đã ngã xuống, đến nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Để đưa các anh về với đất mẹ, những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (HCLS) luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng. Đội tìm kiếm, quy tập HCLS của tỉnh được thành lập từ cuối năm 2018; đến nay đã tiến hành tìm kiếm, quy tập được trên 60 mộ liệt sĩ. Trong đợt kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập HCLS và rà phá bom, mìn, vật liệu nổ trên địa bàn một số xã biên giới của huyện Vị Xuyên vào tháng 5 vừa qua; Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định: Đảng, Nhà nước và tỉnh ta luôn mong muốn, nỗ lực đưa các Anh hùng liệt sỹ về với đất mẹ; tỉnh đang quyết tâm hoàn thành dự án mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên để đưa các liệt sỹ về yên nghỉ. Đội tìm kiếm, quy tập HCLS luôn phát huy cao tinh thần vì đồng đội; có kế hoạch, phương án cụ thể, bài bản, tăng cường nhân, vật lực nỗ lực tìm kiếm, không để bỏ sót liệt sỹ nào. Trong quá trình tìm kiếm, quy tập HCLS cần thực hiện tỉ mỉ, phát huy tối đa ứng dụng khoa học kỹ thuật; thực hiện việc an táng, truy điệu cho các liệt sỹ theo nghi thức cấp tỉnh.

Xuất phát từ ý tưởng nhân văn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về xây dựng nhà ở kiên cố cho gia đình chính sách, cựu chiến binh (CCB) nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang; tỉnh đã chỉ đạo nhân rộng mô hình và triển khai mạnh mẽ chương trình xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, CCB nghèo, hộ nghèo trên toàn tỉnh. Sau 1 năm triển khai thực hiện, chương trình đã đạt kết quả ngoài cả mong đợi. Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân đăng ký cam kết hỗ trợ thực hiện chương trình là 228,058 tỷ đồng; hiện đã chuyển vào tài khoản Sở LĐTB&XH trên 151,8 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã xây dựng nhà ở cho 3.198 hộ gia đình, trong đó có  213 gia đình chính sách người có công, 476 hộ CCB nghèo. Hàng nghìn người là hội viên các hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ các đối tượng chính sách, CCB nghèo hoàn thành nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Thúy, vợ liệt sỹ Lê Trung Hưng, tổ 13, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, không phải lo lắng mỗi khi trời mữa, lũ; tôi thấy rất ấm lòng. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, để chúng tôi ổn định cuộc sống”. Cùng chung tâm trạng trên, CCB Lý Quốc Anh, tổ 4, phường Ngọc Hà; CCB Nguyễn Văn Nhất, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) và hàng trăm người có công, CCB nghèo trên địa bàn tỉnh đều hân hoan trong ngôi nhà mới. Những ngày tháng 7, lắng nghe họ trải lòng về niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà ở khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Chương trình thực sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các vị lãnh đạo tỉnh, các nhà hảo tâm và toàn xã hội đối với đời sống các đối tượng chính sách, người có công.

 Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với người có công luôn được tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách người có công và chính sách khác cho trên 700 đối tượng với tổng kinh phí trên 9,6 tỷ đồng. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nâng cấp, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ; tổ chức đưa thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ tại các nghĩa trang liệt sỹ ở Điện Biên, Tây Ninh; chi trả hỗ trợ khó khăn cho trên 2.480 người có công và thân nhân người có công bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 theo quy định của Chính phủ với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng.

Tháng 7, trời Hà Giang mưa nhiều, nhưng không ngăn được những đoàn người đến tri ân các Anh hùng liệt sỹ; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công. Những nghĩa cử cao đẹp ấy không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, tình nghĩa, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Bài ảnh: BIỆN LUÂN

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bàn giao nhà cho CCB nghèo xã Lũng Táo (10/08/2020 22:27)

Bàn giao 3 nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã Minh Tân (10/08/2020 22:26)

Khánh thành và bàn giao nhà ở cho người có công, hộ nghèo tại các xã Quang Minh và Cao Bồ (31/07/2020 07:58)

Các đơn vị hỗ trợ CCB nghèo, hộ nghèo ở Vị Xuyên làm nhà ở (22/07/2020 10:39)

Tập đoàn T&T Group khánh thành và bàn giao nhà ở tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (17/07/2020 13:41)

Vô Điếm hôm nay (10/07/2020 10:51)

Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giới Lao Chải (09/07/2020 08:03)

Yên Minh hoàn thành những ngôi nhà kiên cố chào mừng đại hội Đảng (07/07/2020 07:51)

Khởi công nhà ở Chương trình “ Cho đi vì 36 ngôi nhà mới hộ nghèo nơi biên giới” (01/07/2020 09:52)

Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo (01/07/2020 09:48)

xem tiếp