Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Giảm nghèo, bảo trợ xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Chia sẻ khó khăn với người nghèo

18/10/2019 11:06

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc chăm lo xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Qua đó, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh qua từng năm.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đại diện các sở, ngành tặng quà hộ nghèo gặp thiên tai tại xã Việt Vinh (Bắc Quang).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đại diện các sở, ngành tặng quà hộ nghèo gặp thiên tai tại xã Việt Vinh (Bắc Quang).

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chú trọng tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội. Trên cơ sở thực tế, MTTQ các cấp đã chủ động khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vì người nghèo; duy trì tốt việc đảm bảo quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ, giữ vững nguyên tắc “dân chủ, công khai, đúng đối tượng” trong việc hỗ trợ người nghèo.

Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ các cấp đổi mới thông qua các hoạt động như: Gửi thư ngỏ, lời vận động đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đi kèm với đó là tổ chức nhiều hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình vì người nghèo và an sinh xã hội; công khai danh sách ủng hộ, đóng góp và đảm bảo việc sử dụng quỹ luôn minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin của các nhà hảo tâm cũng như nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Trong 5 năm, từ 2014 – 2019, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được 15.062 triệu đồng; chi hỗ trợ sửa chữa, làm nhà đại đoàn kết 7.710 triệu đồng; thăm hỏi và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 2.442 triệu đồng. Triển khai đề án của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam về tạo sinh kế cho người nghèo, MTTQ đã trao hàng chục con bò giống cho các hộ nghèo của huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ nuôi luân chuyển, với tổng trị giá trên 500 triệu đồng.

Đồng chí Vần Kim Đưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì cho biết: Xác định Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, MTTQ huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Mỗi năm, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện thu được trên 100 triệu đồng, từ đó đã hỗ trợ hàng trăm hộ làm nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo và giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. Các cơ quan, đơn vị trong huyện tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ hàng trăm gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, gặp thiên tai, hỏa hoạn trên địa bàn, xây dựng trường lớp học với tổng kinh phí hàng tỷ đồng mỗi năm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016 – 2018, toàn tỉnh giảm được 18.230 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 31,17%. Đời sống của các hộ nghèo được nâng lên đáng kể, được tiếp cận đầy đủ hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Kết quả đáng mừng đó, có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ các cấp thông qua việc thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phối hợp với các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”; thực hiện tốt công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Phối hợp với chính quyền các cấp rà soát, xác định hộ nghèo, phân loại nguyên nhân nghèo để có hình thức hỗ trợ phù hợp, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót, công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân cũng như các nhà hảo tâm.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Thăm tặng quà nhân ngày "Quốc tế người cao tuổi" tại Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang (15/10/2019 15:28)

Đồng chí Sùng Đại Hùng - UV BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - TBXH kiểm tra công tiến độ làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại huyện Đồng Văn (09/10/2019 07:39)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn thăm, tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên (01/10/2019 10:02)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thăm, tặng quà nhân ngày "Quốc tế người cao tuổi" và ngày "Vì người nghèo" (01/10/2019 09:57)

Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang đẩy mạnh công tác định hướng học nghề cho các đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm (20/09/2019 15:42)

Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình "Vui hội trăng rằm" tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang (10/09/2019 09:04)

Đoàn Trường THPT Chuyên tỉnh giao lưu, tặng quà và tổ chức “Tết Trung thu cho em” tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang. (03/09/2019 08:29)

Tổ chức các hoạt động vui chơi cho các đối tượng là trẻ mồ côi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang (19/08/2019 11:00)

Nhóm thiện nguyện Quỹ nhân ái Hà Giang tặng quà cho các đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang (15/08/2019 15:46)

Đoàn thiện nguyện Hà Nội, Hội đồng đội tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà và dọn dẹp vệ sinh tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang (13/08/2019 16:36)

xem tiếp