Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Phòng chống tệ nạn xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang: “Chăm sóc bệnh nhân bằng tình thương và trách nhiệm”

12/07/2019 07:57

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Giang, thực hiện chức năng tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo quy định. Tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc; tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện; tổ chức tiếp nhận người sử dụng, người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định; tổ chức điều trị thay thế. Trong những năm qua Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang đã trở thành điểm tựa cho đối tượng tâm thần và cai nghiện ma túy.

Được thành lập từ năm 2005, nhưng chức năng, nhiệm vụ Chăm sóc và điều trị phục hồi cho bệnh nhân tâm thần mới được tỉnh bổ sung từ năm 2014. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ này, còn có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ y, bác sỹ. Tuy nhiên, bằng sự tận tình, trách nhiệm và tình yêu thương chân thành, sự cảm thông sâu sắc đối với bệnh nhân, Cơ sở đã luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh và giúp cho bản thân bệnh nhân và gia đình bớt gánh nặng do bệnh tật. Hiện Cơ sở ngoài tổ chức cai nghiện cho 47 học viên còn chăm sóc điều trị phục hồi cho 38 bệnh nhân tâm thần.

Nhân viên Y tế đang khám và hỗ trợ bệnh nhân uống thuốc

Nhằm giúp người bệnh có cuộc sống tốt, sớm ổn định, phục hồi những kỹ năng đã mất, có thể thích ứng với gia đình và cộng đồng, Cơ sở đã thực hiện hỗ trợ người bệnh trên nhiều mặt về vật chất cũng như tinh thần. Trong điều kiện mức sinh hoạt hạn hẹp, Cơ sở đã tổ chức cho người bệnh tăng gia cải thiện cuộc sống của chính họ. Nhiều năm nay, Cơ sở đã tự cung cấp 100% rau xanh và khoảng 50% các loại thực phẩm tươi sống như: Thịt lợn, cá, gà, ngan… Công chức, viên chức, người lao động của Cơ sở luôn gần gũi, truyện trò, an ủi, động viên người bệnh, giúp cho người bệnh nhận thức được bệnh tật của mình, tạo cho họ có được niềm tin với mọi người xung quanh vẫn được yêu thương, tôn trọng. Kết quả: 38 bệnh nhân tâm thần bệnh đã thuyên giảm, 25/38 bệnh nhân đã tham gia các hoạt động thể dục thể thao và cùng cán bộ cơ sở chăm sóc vườn rau, tự dọn vệ sinh phòng ở và khuôn viên nơi ở. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần nâng đỡ người bệnh vượt qua mọi khủng hoảng, lo âu, tuân thủ phác đồ điều trị của các y, bác sĩ, sớm ổn định về tái hoàn nhập cộng đồng trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Tin ảnh: Nguyễn Tiến Dũng, Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người Tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang

Tin khác

Ước mơ giản dị ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng của học viên Dương Đình Hai (03/07/2019 10:42)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (13/06/2019 07:22)

Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy tổ chức tuyên truyền cho đối tượng Cai nghiện ma túy (04/06/2019 16:46)

Cơ sở Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức tăng gia lao động sản xuất cho đối tượng (22/05/2019 10:21)

Hiệu quả trong đổi mới công tác cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang (13/05/2019 10:07)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - LĐXH duy trì các hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 (08/05/2019 07:25)

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang (16/04/2019 10:46)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tổ chức xét nghiệm sàng lọc và tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS (05/04/2019 15:41)

Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội nâng cao chất lượng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tâm thần (06/03/2019 07:39)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang tổ chức giao lưu thể thao và tặng quà cho đối tượng (06/09/2018 14:55)

xem tiếp