Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

Phòng chống tệ nạn xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Ước mơ giản dị ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng của học viên Dương Đình Hai

03/07/2019 10:42

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa học viên Dương Đình Hai sẽ được tái hoàn nhập cộng đồng trước thời hạn 3 tháng do chấp hành tốt nội quy, quy chế, cai nghiện thành công tại Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang. Hơn 10 tháng tại Cơ sở với Hai lại chẳng lâu bằng hơn 2 tháng nữa. Đếm ngược thời gian còn ở Cơ sở, Hai khấp khởi mừng thầm, khấp khởi lo về dự định của mình sau khi rời khỏi Cơ sở.

Ảnh học viên Dương Đình Hai - Tổ trưởng tổ tự quản đang hướng dẫn các bạn học viên lao động tại cơ sở

Tâm sự với cán bộ quản lý, Hai kể anh sinh ra trong một gia đình có đông anh em, bố mẹ làm nông nghiệp, buôn bán tự do. Do nhận thức hạn chế, tuổi trẻ suy nghĩ bồng bột, ham chơi, đua đòi anh bỏ học sau đó bị bạn xấu rủ rê nên anh đã thử ma túy rồi nghiện từ lúc nào không biết. Từ đó cuộc đời của Hai đã rẽ sang một hướng khác kể từ sau lần thử đó. Được cai nghiện gần nhà, nên tháng nào Hai cũng được người thân tới thăm hỏi động viên. Đối với các học viên khác thì cảm thấy vui mừng nhưng với Hai thì đó là sự miễn cưỡng cho dù trong thâm tâm, anh rất mong được trò chuyện với người thân, nhất là với người bạn gái thân yêu. Hai bảo chẳng có ai là không mong được gặp gia đình cả và quà mọi người gửi cho, dù chỉ là ít hoa quả, gói bánh, gói kẹo nhưng đó là tình cảm của người thân dành cho mình. Thế nhưng mỗi khi vào phòng thăm gặp, bước chân anh lại ngập ngừng vì không biết bắt đầu câu chuyện từ đâu, thậm trí anh cũng đôi lúc không dám nhìn thẳng vào khuôn mặt người thân. Anh nói mỗi khi nhìn thấy người thân vất vả không quản ngại mưa nắng, thời gian công sức vào thăm em lại thấy mình có lỗi với mọi người. Mặc dù chỉ còn thời gian rất ngắn nữa thôi, song em sẽ cố gắng cùng các bạn học viên chấp hành tốt nội qui cho đến ngày được về đoàn tụ với gia đình. Hai tâm sự, ở trong này dù điều kiện vật chất không thể bằng ở nhà nhưng chúng em đã được cán bộ ở Cơ sở cai nghiện rất quan tâm, thường xuyên chia sẻ động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho chúng em cả về vật chất lẫn tinh thần, chính vì thế mà em đã vượt qua được rồi. Điều em mong mỏi nhất là khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, phải luôn giữ được bản thân, quyết tâm trước những cám dỗ ngoài xã hội và em cũng mong mọi người thông cảm mà bỏ qua những lầm lỗi. Hãy tha thứ cho em, cho em một cơ hội làm lại cuộc đời có như vậy em mới dám tự tin và có đủ quyết tâm, nghị lực trước những cám dỗ. Và cuối cùng Em chỉ ước sau khi ra khỏi Cơ sở cai nghiện, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ em học một ngành nghề hoặc cho em vay vốn để em có tay nghề và vốn làm ăn sinh sống. Trước lời tâm sự chia sẻ thật lòng của Hai, tôi chỉ biết chúc cho Hai sau khi ra khỏi Cơ sở luôn luôn giữ được bản lĩnh của mình trước những cám dỗ ngoài xã hội, chúc cho những ước mơ giản dị, những hoài bão của Hai trở thành hiện thực và thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Tác giả: Tiến Dũng - Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người Tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang

Tin khác

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh Hà Giang (13/06/2019 07:22)

Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy tổ chức tuyên truyền cho đối tượng Cai nghiện ma túy (04/06/2019 16:46)

Cơ sở Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức tăng gia lao động sản xuất cho đối tượng (22/05/2019 10:21)

Hiệu quả trong đổi mới công tác cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang (13/05/2019 10:07)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - LĐXH duy trì các hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 (08/05/2019 07:25)

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang (16/04/2019 10:46)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tổ chức xét nghiệm sàng lọc và tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS (05/04/2019 15:41)

Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội nâng cao chất lượng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tâm thần (06/03/2019 07:39)

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Hà Giang tổ chức giao lưu thể thao và tặng quà cho đối tượng (06/09/2018 14:55)

Tiếp tục nhân rộng, triển khai các mô hình về phòng, chống tệ nạn xã hội (03/06/2018 16:45)

xem tiếp