Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Sở Lao động và Thương binh và Xã hội thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2021

27/09/2021 08:57

Cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước, trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là điều kiện và cơ sở để các cơ quan Nhà nước giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Trong 9 tháng đầu năm 2021, công tác CCHC luôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm và gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, các đơn vị thuộc, trực thuộc. Sở đã triển khai và quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC, giúp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức toàn ngành nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC.

Biểu đồ thống kê trạng thái xử lý hồ sơ ngày 22/9/2021 của Sở Lao động - TBXH trên Cổng dịch vụ công của tỉnh

Về công tác chỉ đạo, điều hành: Định kỳ Sở đều tổ chức đánh giá kết quả hoạt động cải cách hành chính; triển khai, phổ biến các văn bản của cấp trên tới toàn thể cán bộ CCVC về công tác CCHC. Qua đó đánh giá kịp thời tình hình thực hiện Kế hoạch CCHC của Sở tại các phòng, đơn vị và triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Kịp thời ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021; kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021; kế hoạch kiểm tra và tự kiểm tra tình hình thực hiện cải cách hành chính năm 2021; Báo cáo phân tích kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2020; Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2021.

Về cải cách thể chế: Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức trợ cấp dặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Cơ sở quản lý người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Giang và Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội; đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Chủ động trong việc tổng hợp, rà soát các văn bản QPPL và có hướng dẫn đến các đơn vị, các phòng LĐTBXH huyện, thành phố, đảm bảo sự thống nhất về thông tin và quá trình thực hiện công việc. Công tác tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác Lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo về tính hợp pháp, đúng quy định đồng thời đáp ứng được tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của văn bản quy định chi tiết.

Về cải cách thủ tục hành chính: Thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở. Trong đó, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 06 Quyết định công bố TTHC của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tham mưu UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Việc làm thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2021; tích cực cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC 5 “tại chỗ” theo phương án số hóa hồ sơ, ứng dụng chữ ký số để thực hiện toàn bộ hoặc một số bước thực hiện thủ tục hành chính bằng phương tiện điện tử thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Tất cả các lĩnh vực và thủ tục hành chính của Ngành đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó: 94 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa (42 TTHC cấp tỉnh, 13 TTHC cấp huyện, 39 TTHC cấp xã), trong đó có 09 TTHC về Bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và 01 TTHC lĩnh vực bảo trợ xã hội được thực hiện tại Cơ sở Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện may túy; 114 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông (96 TTHC cấp tỉnh, 11 TTHC cấp huyện, 07 TTHC cấp xã). Tiếp nhận 3.381 hồ sơ TTHC, trong đó 100% TTHC được giải quyết đúng hạn và sớm hạn. Thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đảm bảo theo quy định.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang. Đề án được xây dựng phù hợp với chủ trương theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP. Mô hình cơ cấu tổ chức của Sở sau khi sắp xếp được tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các phòng, giảm từ 09 phòng còn 07 phòng. Số lượng Lãnh đạo Sở, cấp trưởng và cấp phó các phòng được bố trí hợp lý và phù hợp theo tinh thần Nghị định số 107/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Sắp xếp lại vị trí việc làm, bố trí lại đội ngũ công chức thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tiết kiệm thời gian trong công tác tổng hợp thống kê, phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ, vị trí việc làm của mỗi công chức và theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Ban hành Đề án Tổ chức lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang. Thực hiện quy định về sử dụng biên chế được cấp có thẩm quyền giao.

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc các quy định về bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp phòng và tương đương. Ban hành Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2021; Cử cán bộ thuộc đối tượng tham gia bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo chức danh năm 2021; cử 06 viên chức đi đào tạo Thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý giáo dục Tại Trường Đại học Hồng Đức, khóa 2021-2023 và 01 viên chức học liên thông từ trung cấp lên đại học hình thức vừa làm vừa học ngành Công tác xã hội (Khóa học 2021-2023); cử 03 Công chức đi học Trung cấp lý luận chính trị. Cử viên chức tham gia lớp Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành công tác xã hội trực tuyến. Tiếp tục duy trì công chức, viên chức tham gia các khóa, lớp học về chuyên môn và lý luận chính trị.

Về cải cách tài chính công: Thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu nội bộ. Công tác quản lý tài chính, tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật, không có vi phạm về tài chính và sử dụng tài sản công; chủ động sử dụng nguồn kinh phí và biên chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Luôn chấp hành nghiêm quy định pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách (thực hiện công khai ngân sách đầy đủ và chấp hành đúng các quy định về quản lý ngân sách). Đồng thời quán triệt, chỉ đạo việc thực hiện tiết kiệm chi phí hành chính đến toàn thể công chức, người lao động. Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế và kinh phí nhằm nâng cáo chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ.

Về hiện đại hóa hành chính: Ứng dụng hiệu quả việc sử dụng chữ ký số cá nhân và tổ chức trong việc ban hành các văn bản. Tất cả 09 phòng và 05 đơn vị trực thuộc đang ứng dụng phần mềm quản lý văn bản Vnptioffice, mạng nội bộ, mạng internet; 100% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 188/208 thủ tục hành chính, chiếm 90,38%; trong đó: cấp tỉnh là 124/138 thủ tục hành chính, chiếm 89,85%; cấp huyện là 18/24 thủ tục hành chính, chiếm 75%; cấp xã là 46/46 thủ tục hành chính, chiếm 100%; các thủ tục hành chính còn lại được cung cấp trực tuyến mức độ 2. Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://sldtbxh.hagiang.gov.vn/ hoạt động có hiệu quả, các hoạt động, văn bản có liên quan đề được cập nhật đầy đủ.

Với những kết quả đã đạt được, trong 3 tháng cuối năm, Sở sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); rà soát, tham mưu UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của Ngành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một, một cửa liên thông; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm và xác định cơ cấu công chức, viên chức; tổ chức thực hiện việc tuyển dụng, bổ nhiệm, bố trí sử dụng công chức, viên chức theo đúng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch hoặc chức danh nghề nghiệp được phê duyệt và các quy định của pháp luật. Thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức đã được phê duyệt nhằm nâng cao năng lực giải quyết công việc, thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức toàn Sở. Tiếp tục xây dựng, thẩm định trình UBND tỉnh ban hành một số định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng đối với dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực người có công và xã hội

Tin, ảnh: Sùng Đại Hùng - Giám đốc Sở