Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Giáo dục nghề nghiệp

Gửi Email In trang Lưu
Đa dạng hóa phương thức đào tạo nghề

26/11/2020 07:33

BHG - Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động phương thức hoạt động, đẩy mạnh liên kết nhằm đa dạng loại hình đào tạo. Qua đó, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và thị trường tuyển dụng

Đồng chí Hoàng Minh Công, Trưởng phòng GDNN, Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, toàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo 7.700 người, tỷ lệ lao động có việc làm mới đạt 80% trở lên. Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu học nghề gắn với giải quyết việc làm và yêu cầu của thị trường lao động; Sở đã tổ chức xây dựng, thẩm định, nghiệm thu 3 chương trình, giáo trình và 8 định mức kinh tế kỹ thuật trình độ sơ cấp. Tổ chức bồi dưỡng về tư vấn học nghề và việc làm cho cán bộ quản lý và giáo viên trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở dạy nghề tham gia các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố để tư vấn, tuyển sinh. Ban hành chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) về đào tạo lao động năm 2020. Mặt khác, phối hợp với các cơ sở GDNN, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo theo địa chỉ, chú trọng vào đối tượng lao động nông thôn...

Giờ thực hành của học viên lớp may thời trang.

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của xã hội. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện, trường đang đào tạo 7 mã ngành trình độ cao đẳng, 18 mã ngành trình độ trung cấp, 19 mã ngành nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Năm học 2020-2021, trường tuyển sinh các hệ đào tạo được 1.500 học sinh, sinh viên (HSSV). Nhằm đa dạng hóa các loại hình đào tạo, Ban Giám hiệu đã xây dựng chủ trương đào tạo theo địa chỉ, đơn đặt hàng từ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường ký kết, phối hợp với trên 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài để hợp tác cho HSSV có điều kiện thực tập, nâng cao kỹ năng tay nghề và giải quyết việc làm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nổi bật, hiện nay nhà trường đang phối hợp triển khai hợp tác với Công ty Cổ phần hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Việt (Nhật Bản) và Công ty TNHH Khoa học Điện tử Ý Đức (Trung Quốc) để đào tạo, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và giải quyết việc làm cho HSSV. Qua đó, giúp các em tiếp cận với các dây truyền, công nghệ hiện đại, nâng cao kỹ năng tay nghề, tác phong công nghiệp, kỹ năng sống và có thêm nguồn thu nhập nâng cao đời sống. Hàng năm, số HSSV tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt trên 70%; trong đó, một số ngành nghề có việc làm chiếm tỷ lệ trên 90%, như: Công nghệ ôtô, Điện công nghiệp, Vận hành nhà máy thuỷ điện…

Từ thực tiễn cho thấy, phát triển hệ thống GDNN theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt với nhiều phương thức và trình độ đào tạo sẽ đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp, yêu cầu vị trí làm việc và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Toàn tỉnh hiện có 13 cơ sở GDNN, trong đó có 1 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp và 10 Trung tâm GDNN-GDTX. Thời gian qua, các cơ sở GDNN đã chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phương pháp đào tạo theo năng lực. Đội ngũ nhà giáo dạy nghề đảm bảo đạt chuẩn về trình độ đào tạo, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện đã tăng cường tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, triển khai đào tạo nghề theo hướng đa dạng, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp để tìm đầu ra cho học viên. Cùng với đó, các trung tâm thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tổ chức giảng dạy theo hướng xây dựng mô hình thực tế, có trọng tâm, trọng điểm; học viên vừa học vừa được thực hành, đảm bảo tay nghề vững vàng khi kết thúc khóa học.

Song song với đó, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện còn phối hợp với ngành Lao động đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh tuyển sinh, đào tạo theo đơn đặt hàng để người lao động có việc làm sau đào tạo. Phối hợp hiệu quả với các trường THCS, THPT và chính quyền các cấp để  phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh khối 9 và khối 12, khuyến khích các em tham gia học nghề. Cùng với đó, các trung tâm cũng tập trung huy động các nguồn lực đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, mở thêm các ngành, nghề mới nhằm thu hút học viên tham gia. Đặc biệt, vừa qua Sở LĐ-TB&XH đã phê duyệt và ban hành chương trình, giáo trình đào tạo sơ cấp phục vụ công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Nổi bật, có 3 ngành, nghề mới, gồm: Logistics và chuỗi cung ứng sản phẩm; Quản lý du lịch sinh thái và phát triển du lịch cộng đồng; Nghiệp vụ nhà hàng. Với việc ban hành chương trình đào tạo một số nghề sơ cấp ngắn hạn này sẽ là cơ sở để thu hút học viên, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng nhằm phát triển du lịch, thương mại của tỉnh…

Theo báo cáo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đang duy trì đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng cho 1.870 HSSV; mở 227 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ước tuyển mới được 11.112 người, đạt 144% so với kế hoạch được giao. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, có thể khẳng định, nâng cao chất lượng GDNN, đa dạng phương thức đào tạo nghề là những trụ cột quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và hội thi giáo viên dậy giỏi cấp trường lần thứ V, năm học 2020-2021 (10/11/2020 10:31)

Trọng tâm phát triển bền vững miền cực Bắc (06/11/2020 10:27)

Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên Bắc Mê kiểm tra công tác đào tạo nghề năm 2020 (04/11/2020 16:41)

Hội nghị thẩm định, nghiệm thu chương trình, giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp (03/11/2020 14:33)

Kiểm tra công tác đào tạo nghề tại huyện Xín Mần (30/10/2020 14:23)

Bế giảng các lớp đào tạo nghề tại các xã: Lạc Nông, Minh Ngọc, Phiêng Luông, huyện Bắc Mê (26/10/2020 10:15)

Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Giang tham dự Hội nghị trực tuyến trao đổi công tác giáo dục - giáo dục nghề nghiệp (16/10/2020 13:59)

Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Minh làm tốt công tác đào tạo nghề (14/10/2020 07:42)

Công bố Quyết định Thanh tra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hoàng Su Phì (12/10/2020 11:00)

Bế giảng các lớp đào tạo nghề khuyến nông lâm tại huyện Bắc Mê (07/10/2020 10:26)

xem tiếp