Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Giảm nghèo, bảo trợ xã hội

Gửi Email In trang Lưu
"Ngôi nhà" của những người cao tuổi

19/11/2020 19:08

BHG - Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi (NCT). Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang luôn được xem là “ngôi nhà” của NCT.

Ngôi nhà mới của gia đình bác Lý Thị Lan, thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

Là gia đình thuộc hộ nghèo, việc làm mẹ đơn thân và nuôi con mắc bệnh tâm thần; gia cảnh khốn khó, kinh tế chủ yếu dựa vào việc đi làm thêm của người mẹ. Thấu hiểu với hoàn cảnh gia đình, CLB đã giúp đỡ gia đình bác Lý Thị Lan, thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường xây dựng nhà ở và hỗ trợ nguồn vốn vay phát triển chăn nuôi… Trong ngôi nhà mới, bác Lan nghẹn ngào chia sẻ: “Cuộc sống một thân một mình vốn đã vất vả, tưởng có thể nương tựa vào con cái, nay vừa nuôi con lại nuôi thêm đứa cháu; khó khăn chồng chất khó khăn. May mắn được các bác của CLB liên thế hệ quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ và truyền đạt cách chăn nuôi; đặc biệt là việc giúp gia đình có thêm điều kiện để xây được căn nhà khang trang này. Không chỉ giúp cho tôi bớt tủi thân mà còn thấy được cuộc sống vẫn nhiều điều ý nghĩa và nhiều người tốt. Hiện nay, với số vốn được vay, tôi đã mua lợn, gà về nuôi và cải tạo vườn để trồng rau; qua đó, cuộc sống gia đình trở nên bớt khó khăn hơn…”.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường thăm các hội viên.

Không chỉ quan tâm, chăm lo đến đời sống của các thành viên; Ban Chủ nhiệm CLB còn tích cực vận động các thành viên phát triển kinh tế để vươn lên làm giàu chính đáng. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ với số tiền 50 triệu đồng cho các hộ vay xoay vòng để phát triển kinh tế, chăn nuôi; đồng thời đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà với việc hình thành các trợ lý chăm sóc sức khỏe, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong làm kinh tế giữa các thành viên và hộ làm kinh tế giỏi tại xã...

Từ những hiệu quả thiết thực sau 3 năm được thành lập, CLB đã kiện toàn với Ban Chủ nhiệm gồm 5 thành viên và 48 hội viên; để dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên, CLB đã chia làm 4 đội tại các xóm. Chia sẻ về quy trình hoạt động của CLB, bác Hoàng Thị Thơm, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “CLB quy định sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, cùng với đó là tiến hành các hoạt động, như: Tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tập thể dục dưỡng sinh, đánh bóng chuyền hơi vào buổi chiều hàng ngày; văn nghệ, giải trí cũng như tổ chức khám sức khỏe định kỳ; tổ chức sinh nhật, tặng quà cho các hội viên... Qua đó, CLB đã thu hút được sự quan tâm và nhiệt tình tham gia của đông đảo người dân”.

Để trải nghiệm và mục sở thị về ý nghĩa của CLB, chúng tôi đã được Ban Chủ nhiệm CLB dẫn đi thăm các hội viên. Được gặp và nghe những lời tâm sự của các hội viên mới thực sự hiểu hết vai trò của CLB. Một trong những hoạt động được đông đảo hội viên tham gia đó là việc CLB xây dựng các trợ lý chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các đối tượng là người già cô đơn với những việc làm, như: Giặt quần áo, quét dọn nhà cửa tới trò chuyện, thăm hỏi 3 lần/1 tuần,... cùng những hoạt động của CLB trong việc dạy bảo con cháu, thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ đời sống dân cư.

Đánh giá cao về hoạt động của CLB, bác Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch Hội NCT xã Ngọc Đường, cho biết: “Tuy CLB mới được thành lập, nhưng với việc tận tâm, am hiểu tâm lý của NCT, CLB đã phát huy được hết lợi thế của mình, như: Cùng đồng hành, chia sẻ, đồng cảm với cuộc sống khi về già, nên các hoạt động của CLB thường mang tính thiết thực, đánh trúng tâm lý của hội viên, đồng thời các hội viên là người uy tín nên đây đã trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả. Qua đó, kể từ khi thành lập CLB đã giúp đẩy lùi các tệ nạn xã hội từng tồn tại của thôn, giúp đường làng ngõ xóm trở nên xanh – sạch – đẹp hơn...”.

Với những hiệu quả đó, CLB liên thế hệ thôn Thái Hà đã góp phần giúp cuộc sống của NCT có nhiều sự thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn. Tại đây, các hội viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và cùng tham gia vào các hoạt động bổ ích để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, năng lực của cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về bảo vệ trẻ em (18/11/2020 07:39)

Chỉ thị của UBND tỉnh về tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình cuối năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang (17/11/2020 08:57)

Đoàn Hair salon Trung Thành cắt tóc từ thiện cho các đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang (09/11/2020 22:23)

Tươi sáng "bức tranh" giảm nghèo - Kỳ cuối: Định hướng trong giai đoạn mới (05/11/2020 10:24)

Tươi sáng "bức tranh" giảm nghèo: Kỳ 2 - "Quả ngọt" giảm nghèo (05/11/2020 10:04)

Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang tổ chức truyền thông về giáo dục giới tính cho các đối tượng tuổi vị thành niên (05/11/2020 09:40)

Tươi sáng "bức tranh" giảm nghèo - Kỳ 1: "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" (03/11/2020 14:44)

Phương án rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông lâm ngư nghiệp có mức sông trung bình cuối năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang (30/10/2020 15:09)

Trên 62.000 chiếc bánh chưng gù Hà Giang đến với bà con vùng lũ miền Trung (26/10/2020 16:31)

Tỉnh Hà Giang ủng hộ đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh (26/10/2020 07:54)

xem tiếp