Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Tin tức - Sự kiện

Gửi Email In trang Lưu
Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo: Kỳ II: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

20/01/2020 08:35

BHG - Trong Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới có khó khăn về nhà ở, ngoài hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, tỉnh ta cũng vận động nhân lực từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức, mục đích nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho các đối tượng, bảo đảm tiêu chuẩn “Cứng tường, cứng nền, cứng mái”.

 

Cán bộ, nhân dân xã Chí Cà (Xín Mần) hỗ trợ làm nhà cho CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ.
Cán bộ, nhân dân xã Chí Cà (Xín Mần) hỗ trợ làm nhà cho CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ.

Trong ngổn ngang vật liệu xây dựng, CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà, huyện Xín Mần tất bật phụ giúp anh em, hàng xóm đến giúp xây nhà mới. Trên khuôn mặt ông ánh lên niềm vui mừng, hạnh phúc. CCB Vàng Kháy Phà cho biết: “Tiền hỗ trợ của tỉnh là động lực giúp gia đình tôi quyết định xây nhà kiên cố rộng gần 100 mét vuông với đầy đủ công trình vệ sinh, bể nước, nhà tắm. Nhưng số tiền đó chỉ đủ mua vật liệu, còn để xây dựng được cơ ngơi có giá trị hơn 100 triệu đồng ở xã vùng cao này, gia đình tôi nhận sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ cán bộ xã, cán bộ thôn, người dân trong thôn”.

Cùng với gia đình ông Phà, 6 hộ khác trong thôn cũng được hỗ trợ làm nhà theo chương trình của tỉnh. Đến nay, tất cả đã khởi công xây dựng. Những hộ này đều khó khăn về nhân lực, kinh tế, do đó xã Chí Cà cử cán bộ phụ trách từng gia đình, lãnh đạo thôn có trách nhiệm vận động người dân, phối hợp với đoàn thanh niên xã góp công san mặt bằng, đào móng, vận chuyển vật liệu, người có nghề thì góp công xây dựng, không hộ nào phải thuê tổ thợ. Bí thư Chi bộ thôn Chí Cà Hạ, Hoàng Văn Long khẳng định: “Sự vào cuộc tích cực của cán bộ và nhân dân đã giúp các hộ xây được nhà kiên cố trị giá từ 100 đến 200 triệu đồng. Tất cả các hộ sẽ hoàn thành nhà xây trước Tết Nguyến đán năm nay”.

Cán bộ xã Chí Cà động viên, hỗ trợ CCB Vàng Kháy Phà làm nhà ở.
Cán bộ xã Chí Cà động viên, hỗ trợ CCB Vàng Kháy Phà làm nhà ở.

Tại huyện Hoàng Su Phì, các đồng chí trong BTV Huyện ủy và tất cả cơ quan, đơn vị đều được phân công, đôn đốc, giám sát, hỗ trợ ngày công giúp người dân làm nhà theo chương trình của tỉnh. Theo Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Vũ Mạnh Hà, việc làm nhà tại các xã vùng cao rất khó khăn vì người dân sống rải rác, chi phí đắt đỏ, vận chuyển vật liệu không thuận tiện. Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng nhà ở, huyện huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xuống giúp dân thông qua “Ngày thứ bảy tình nguyện”. Sự vào cuộc có trách nhiệm của cộng đồng là động lực giúp người có công, CCB nghèo, hộ nghèo dựng nhà kiên cố, bảo đảm tiêu chí “Cứng nền, cứng tường, cứng mái”.

Đến thăm gia đình anh Tráng Sào Long, thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) đúng lúc có hàng chục chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy, mỗi người một việc, người đánh vữa, phụ hồ, người cầm bay xây dựng, người vận chuyển vật liệu hỗ trợ gia đình hoàn thiện nhà mới. Đại úy Nguyễn Ngọc Huân, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bản Máy cho biết: “Hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phối hợp với đoàn thành niên xã hỗ trợ các hộ đào đất, san nền hoặc vận chuyển vật liệu làm nhà. Còn ngày thường, khi nào người dân cần nhân lực là chúng tôi cắt cử cán bộ, chiến sĩ xuống giúp dân ngay”. Nhờ sự hỗ trợ đó, ngôi nhà của anh Tráng Sào Long dù mới khởi công từ cuối tháng 10 nhưng đã sắp hoàn thành.

Phong trào làm nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo nơi biên giới đang được các cấp, các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân của tỉnh hưởng ứng tích cực thông qua nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong thời gian ngắn, cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, giúp người dân làm nhà theo chương trình của tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy hỗ trợ gia đình anh Tráng Sào Long, thôn Bản Máy, xã Bản Máy làm nhà.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy hỗ trợ gia đình anh Tráng Sào Long, thôn Bản Máy, xã Bản Máy làm nhà.

Có được sự vào tích cực của cả hệ thống chính trị, bài học đúc rút là chương trình thực hiện chặt chẽ, từ tỉnh đến xã thành lập BCĐ thực hiện do bí thư cấp ủy làm trưởng ban. Việc rà soát, lựa chọn đối tượng được hưởng lợi được đặt lên hàng đầu (thôn gửi danh sách lên xã, xã gửi lên huyện, tỉnh thành lập các đoàn thẩm định), đúng đối tượng mới hỗ trợ. Cách làm đó đã tránh tình trạng hỗ trợ sai đối tượng, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, cán bộ, nhân dân hiểu rõ đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn của tỉnh nên sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ ngày công.

Kỳ III: Niềm vui lan tỏa trong những ngôi nhà mới

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Lan tỏa Chương trình chung tay làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo - Kỳ I: Tiếp nối một chương trình tri ân ý nghĩa (18/01/2020 08:37)

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự Lễ bàn giao nhà cho CCB tại thị trấn Yên Bình (13/01/2020 07:40)

Tết sớm trong những căn nhà tình nghĩa (05/01/2020 19:31)

Sơ kết Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo (04/01/2020 12:44)

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ bàn giao nhà tại huyện Vị Xuyên và Bắc Quang (04/01/2020 12:41)

Niềm vui trong những ngôi nhà mới (31/12/2019 08:57)

Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn (28/12/2019 08:55)

Năm 2019, toàn tỉnh triển khai xây dựng nhà ở cho 1.218 gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo (26/12/2019 10:54)

Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh (25/12/2019 11:08)

Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công (20/12/2019 08:43)

xem tiếp