Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Giảm nghèo, bảo trợ xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Bắc Quang - điểm sáng trong công tác chăm sóc người cao tuổi

04/12/2019 09:51

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức”. Tuy nhiên, khi tuổi của họ đã “ngả về chiều” thì những hệ lụy của tuổi già như ốm đau, bệnh tật… nảy sinh nhiều. Bởi vậy, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm.

 

Người cao tuổi huyện Bắc Quang được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí.
Người cao tuổi huyện Bắc Quang được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí.

Huyện Bắc Quang, hiện có trên 15 nghìn NCT (chiếm trên 13% dân số). Trong đó, số NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo gần 2.000 người (chiếm 11,5% số NCT toàn huyện). Số NCT tăng nhanh đã và đang đặt ra những thách thức cho công tác CSSK và hệ thống an sinh xã hội; 85% NCT của huyện vẫn phải tự thân vận động, mưu sinh kiếm sống hoặc phải nương tựa vào sự nuôi dưỡng của người thân.

Nuôi dê hàng hóa, giúp gia đình ông Nguyễn Duy Hưng, thôn Tân Tấu (xã Tân Thành) nâng cao thu nhập.
Nuôi dê hàng hóa, giúp gia đình ông Nguyễn Duy Hưng, thôn Tân Tấu (xã Tân Thành) nâng cao thu nhập.

Từ thực tế trên huyện Bắc Quang đã thực hiện nhiều giải pháp CSSK cho NCT. Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến NCT; góp phần trợ giúp cho họ có điều kiện ổn định cuộc sống. Đồng thời, các hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm, tặng quà NTC nhân các ngày kỷ niệm của NCT được chính quyền và Hội NCT các cấp của huyện quan tâm. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã dành trên 816 triệu đồng để chúc thọ, mừng thọ cho 1.113 NCT. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho NCT được tăng cường thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố và trên hệ thống loa phát thanh; các trường học đẩy mạnh giáo dục về lòng biết ơn, kính trọng đối với NCT, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn…

Hiện nay, toàn huyện có 9.920 NCT được cấp thẻ BHYT; trong đó, 100% NCT thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và diện trợ giúp xã hội; NCT từ 80 tuổi trở lên được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện đã thành lập Khoa Lão khoa để điều trị, CSSK cho các đối tượng bệnh nhân cao tuổi. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện và các phòng khám, trạm y tế xã, thị trấn còn thực hiện ưu tiên khám, chữa bệnh, phẫu thuật các bệnh về mắt cho NCT; nhiều NCT cô đơn, bị bệnh nặng được các trạm y tế tuyến xã thực hiện khám, chữa bệnh tại nhà…

Cùng với kết quả trên, Hội NCT các cấp của huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao dưỡng sinh. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, 4 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập tại các xã Hùng An, Đông Thành và thị trấn Việt Quang; nâng tổng số câu lạc bộ trên địa bàn huyện lên 16. Qua đó, đã tạo bầu không khí sinh hoạt vui vẻ giúp NCT tích cực tham gia các hoạt động phong trào, xây dựng quê hương… Ông Nguyễn Duy Hưng (thôn Tân Tấu, xã Tân Thành) năm nay đã ngoài 70 tuổi, phấn khởi chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Hội NCT xã Tân Thành trong công tác CSSK; sức khỏe của tôi cũng như nhiều NCT khác trong chi hội được cải thiện nhiều. Hiện, tôi vẫn cùng gia đình lao động sản xuất, tạo thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm…

Có thể khẳng định, NCT giữ vai trò quan trọng trong việc nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực; đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như truyền đạt kinh nghiệm quý cho thế hệ sau. Đó chính là nền tảng để cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng CSSK NCT.

Bài, ảnh:  TRẦN KẾ

Nguồn: baohagiang.vn

Tin khác

Sở Lao động - TBXH tổ chức học tập kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại huyện Quản Bạ (29/11/2019 15:50)

Trung tâm Công tác xã hội tổ chức phun thuốc diệt muỗi khu sinh hoạt chung cho các đối tượng xã hội (27/11/2019 07:29)

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang tổ chức tuyên truyền đường dây nóng phòng chống mua bán người 18001282 tỉnh Hà Giang (01/11/2019 14:44)

Lễ khánh thành và bàn giao nhà cho các đối tượng Cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo xã biên giới tại huyện Quản Bạ (28/10/2019 22:26)

Chia sẻ khó khăn với người nghèo (18/10/2019 11:06)

Thăm tặng quà nhân ngày "Quốc tế người cao tuổi" tại Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang (15/10/2019 15:28)

Đồng chí Sùng Đại Hùng - UV BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - TBXH kiểm tra công tiến độ làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại huyện Đồng Văn (09/10/2019 07:39)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn thăm, tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên (01/10/2019 10:02)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thăm, tặng quà nhân ngày "Quốc tế người cao tuổi" và ngày "Vì người nghèo" (01/10/2019 09:57)

Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang đẩy mạnh công tác định hướng học nghề cho các đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm (20/09/2019 15:42)

xem tiếp